Thông tin hữu ích khi sử dụng lắp đặt van điều khiển khí nén
Van điều khiển khí nén là các van được điều khiển bởi bộ truyền động khí nén, được sử dụng rộng rãi trong ngành nước,hóa chất,luyện kim,dầu khí và nhiều lĩnh vực khác. Dòng van này ổn định và độ bền cao. Mặc dù vậy bất kì sản phẩm nào sử dụng đều sẽ gặp những trục trặc sau 1 thời gian, bởi vậy để đảm bảo chất lượng của điều kiện làm việc của sản phẩm, Dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu việc cài đặt và bảo trì của van điều khiển khí nén.
Trước khi lắp đặt van điều khiển khí nén
Trước khi cài đặt, check các thông số kỹ thuật và các mô hình và đảm bảo chính xác, đặc biệt đối với thân van. Kiểm tra phần thân van đang ở trạng thái đóng hay mở
Khi lắp đặt vào hệ thống với những van kích thước lớn cần có cần kéo nâng lên hay sử dụng đai dây, không được gắn vào bộ điều khiển mà phải gắn đai vào thân van mới được nâng lên tránh việc hỏng trụ và bộ khí nén.
Đảm bảo hệ thống đường ống và lưu chất sạch không có rác thải, tạp chất
Khi lắp đặt một van điều khiển khí nén bích, chú ý đến việc thắt chặt các bu-lông đối xứng và đồng đều. Mặt bích van và mặt bích ống phải song song và giải phóng mặt bằng là hợp lý để tránh áp lực quá mức hoặc thậm chí nứt của van. Đặc biệt chú ý đến vật liệu dòn và van mà không đủ mạnh.
Khi bảo trì van điều khiển khí nén
1. Làm sạch van: Để làm sạch toàn bộ thân van chỉ cần rửa bằng nước. Để vệ sinh bộ truyền độn thì chọn các phương pháp làm sạch phù hợp.
2. Tháo van: Tháo phần rỉ sét của bề mặt tiếp xúc đầu tiên. Trước khi tháo gỉ, bảo vệ các bề mặt gia công của chân van, lõi van, thân van và các bộ phận chính xác khác. Sử dụng công cụ đặc biệt để loại bỏ các van.
3, van: thiệt hại bề mặt, chỉ có thể được thay thế.
4. Thiệt hại cho cây gậy đẩy, hướng dẫn và niêm phong mặt: Thiết bị truyền động phản ứng phải được gia hạn, và cơ cấu chấp hành đóng vai trò tích cực có thể được sử dụng sau khi sửa chữa thích hợp.
5. nén lò xo: Nếu có những vết nứt và các khuyết tật khác ảnh hưởng đến sức mạnh, nó phải được thay thế.
6. phần dễ bị tổn thương: đóng gói, gioăng và O-ring, tất cả mới khi nó được kiểm tra kỹ lưỡng. Cơ hoành phải được kiểm tra các dấu hiệu của vết nứt, lão hóa và ăn mòn có thể xảy ra trong tương lai. Tùy thuộc vào kết quả kiểm tra, đó là quyết định xem có nên thay thế nó, nhưng cơ hoành thường được sử dụng cho 2-3 năm.
7, lắp ráp van khí nén nên chú ý đến sự liên kết, bolt nên được thắt chặt trên đường chéo, phần trượt nên được bôi trơn. Sau cuộc họp, nó phải được sửa lỗi theo các mục kiểm tra nhà máy và các phương pháp. Trong khoảng thời gian này, bao bì ấn lực lượng có thể được điều chỉnh chính xác hơn, và vị trí ống chỉ đóng cửa là phù hợp với định vị van.
Một số biểu hiện lỗi và cách khắc phục
Biểu hiện lỗi | Xác định kiểm tra | Cách xử lý |
Bộ truyền động khí nén không hoạt động | 1.Kiểm tra xem van điện từ còn hoạt động bình thường không, nếu bị hỏng thường là do cháy cuộn điện cần thay thế | Thay thế các van điện từ, thay thế các cuộn dây, loại bỏ các bụi bẩn. |
2.Kiểm tra các thiết bị truyền động để cung cấp khí, kiểm tra có bị rò rỉ khí ở trục tháo rời các thiết bị truyền động để kiểm tra xem con dấu bị hư hỏng hoặc bề mặt các lỗ piston |
Thay trục, xi-lanh hoặc piston. | |
3.Có rác thải và tạp chất trong van | Loại bỏ rác thải, lắp đặt thêm van y lọc trước nếu cần | |
4.Tay cầm của vận hành bằng tay thiết bị truyền động là ở vị trí thủ công; | Di chuyển tay cầm vào vị trí tự động khí nén. | |
5.Ống được xoắn và dẹt; | Thay thế đường ống. | |
6.Các bộ phân liên kết hoặc môi trường xung quanh nhiệt độ quá thấp, gây ra lưu chất ngưng tụ. |
Thêm thiết bị loại bỏ nước. | |
Bộ điều khiển hoạt động đóng mở chậm | 1.Áp lực cấp khí vào không đủ; |
Tăng áp lực của việc cung cấp không khí và thiết lập bình khí trên đường để giảm sự thay đổi áp lực. |
2.Dòng chảy là không đủ hoặc có các thiết bị khác mà tiêu thụ rất nhiều nguồn cung cấp không khí; | Thêm một máy nén khí để giảm sự thay đổi áp lực. | |
3.mô-men xoắn thiết bị truyền động khí nén là quá nhỏ; | Tăng thông số kỹ thuật thiết bị truyền động. | |
4.Nếu van là quá nặng,nó là không hợp lý để lắp ráp spool van hoặc các bộ phận van khác quá chặt. | Sữa chửa lại, điều chỉnh mô-men xoắn van. | |
5. Độ ma sát lơn trong xylanh | Thêm các chất bôi trơn vào | |
Một số lỗi khác | 1.Khi hành động van trên, nó sẽ nhảyvà tải sẽ là quá lớn. | Tăng thông số kỹ thuật thiết bị truyền động. |
2.Van nhảy ở phần cuối của hành trình, 1 hành trình quá nhanh,năng lượng quán tính quá lớn. | Van điều khiển tốc độ bổ sung hoặc đệm bên ngoài. | |
Việc chuyển đổi giới hạn không có tín hiệu | Công suất tín hiệu ngắn mạch | 1. Sữa chữa mạch điện |
2. Tái điều chỉnh cam để đúng vị trí. | ||
3. Thay thế công tắc. |